Chuyển đến nội dung chính

Tại sao vòng bi của bơm hư hỏng?

Biên dịch Thanh Sơn, bản quyền thuộc về baoduongcokhi.com

TẠI SAO VÒNG BI CỦA BƠM HƯ HỎNG?

Xem thêm:


Có phải, ý chúng ta muốn nói những yếu tố gì, ảnh hưởng đến tuổi thọ của vòng bi? Hầu hết chúng ta, đã từng nhiều lần thay thế vòng bi, khi tháo bơm để sửa chữa, hoặc thay thế hộp làm kín. Đây có phải là việc phải làm không? Nếu bạn suy nghĩ một chút, bạn sẽ tự hỏi, nếu vòng bi mà không bị mòn hỏng, thì sẽ không có chi tiết nào bị hư hỏng.

Tuổi thọ vòng bi được xác định bởi số giờ, mà dẫn đến “mỏi” của kim loại, và là một chỉ số của tải tác động lên vòng bi, số vòng quay, và lượng dầu bôi trơn vòng bi.

Các công ty sản xuất bơm tính toán tuổi thọ vòng bi, và cho thấy, tuổi thọ có thể lên tới nhiều năm.

Ví dụ: công ty sản xuất bơm Duriron dự tính, tuổi thọ của vòng bi đỡ, (đối với bơm nước kích cỡ, 75mm nhân 50mm nhân 250mm), là 3 năm.

Để hiểu từ “ mỏi” của kim loại, chúng ta xem thí nghiệm sau đây:

-         Duỗi thẳng một chiếc kẹp giấy.

-         Đầu tiên, ta uốn cong nó một chút, và để nó từ từ hồi về. Bạn thấy nó sẽ trở về vị trí thẳng như cũ. Bạn làm như thế nhiều thế nhiều lần, (thậm chí nhiều năm), mà không gẫy, (hay mỏi) kim loại, bởi vì bạn tạo ra một chu kỳ tác động nằm trong giới hạn đàn hồi của nó, (tưởng tượng giống trường hợp của miếng cao su).

-         Bây giờ, bạn sẽ bẻ gập cái kẹp, (bẻ cong nhiều hơn trước), và bạn thấy, nó sẽ không hồi lại về vị trí thẳng như ban đầu nữa. Vì lần này, bạn đã bẻ cong kim loại trong giới hạn dẻo của nó.

-         Nếu bạn bẻ kẹp giấy này tới lui nhiều lần, (trong giới hạn dẻo này), nó sẽ làm nứt, và gẫy sau ít nhất hai lần bẻ. Kim loại sẽ bị mỏi nhanh chóng, do làm việc “quá sức”, và trở nên dòn, và dễ gẫy. Nếu lực uốn cong tác động lên kim loại càng nhiều, thì nó sẽ làm việc “quá sức”, và gẫy.

Tương tự như vậy, khi vòng bi chịu tải trọng tác động từ trục quay, lực này ban đầu tác động trực tiếp lên vòng trong, truyền qua các viên bi, tới vòng ngoài vòng bi. Dưới tải trọng đó, lực sẽ phân bố đều cho các viên bi. Lực tác động này, sẽ làm mỏi các chi tiết kim loại của vòng bi từ từ theo thời gian.

Khi một bơm luôn vận hành ở điểm cho hiệu suất tốt nhất, (best efficiency point, BEP), thì chỉ có các tải sau tác động lên vòng bi là:

-         Trọng lượng của các bộ phận quay của bơm.

-         Ứng suất gây ra do việc lắp ghép có độ dôi lên trục.

-         Bất kể vòng bi nào cũng có tải trọng đặt trước, (hay còn gọi là dự ứng lực, preload) cho phép của nhà sản xuất.

Dự ứng lực là gì?

Vòng bi thường có khe hở bên trong nhất định khi hoạt động. Trong một số trường hợp, cần phải có khe hở bên trong âm, để tạo ra một độ cứng vững, hoặc độ chính xác cho cụm ổ trục, (để tránh rung động, và tiếng ồn). Lực này được gọi là dự ứng lực, (“tải trọng đặt trước”, preload), lực này, thường tác dụng theo phương dọc trục Fa, (hình vẽ). Dự ứng lực tối ưu, thường có giá trị xác định, cho mỗi kích cỡ vòng bi, nếu lực này tác động quá lớn, sẽ làm giảm tuổi thọ mỏi của vòng bi, và làm tăng độ ồn, mô men ma sát mô men làm việc, (lưu ý, mômen ma sát là mômen do lực ma sát gây ra khi hai vật tiếp xúc chuyển động). Nếu dự ứng lực này tác động không đủ, sẽ gây ra hiện tượng vòng bi bị mài mòn, do nguyên nhân rung động. Vì vậy, để tác dụng một giá trị dự ứng lực thích hợp, là rất quan trọng.

Có hai kiểu tạo dự ứng lực Fa: solid preload, (kiểu cứng), và spring preload (kiểu mềm).



Ảnh vòng bi bị quá nhiệt


Ảnh: Dự ứng lực quá lớn là nguyên nhân hư hỏng vòng bi

Nhưng thực tế thì, hầu hết vòng bi đều làm việc quá tải vì:

1.      Lắp ghép có độ dôi quá lớn giữa vòng bi và trục, (trục lắp không nằm trong dung sai cho phép).

2.      Mất đồng tâm trục, giữa bơm và máy dẫn động.

3.      Trục bị cong.

4.      Mất cân bằng động.

5.      Vận hành bơm ngoài điểm hiệu suất tối ưu, (B.E.P).

6.      Trục bị giãn nở nhiệt theo phương hướng kính.

7.      Chỉ là cố gắng vô ích, khi làm mát vòng bi, bằng cách làm mát vỏ gối đỡ bằng ống nước, hoặc bằng hệ thống tương tự. Việc làm mát bên ngoài vòng bi, có thể gây ra co rút kim loại, làm tăng nguy hại, do gây thêm ứng suất lên vòng bi. (Vì nhiệt sinh ra do ma sát trong khi hoạt động, được truyền ra ngoài qua trục, và thân gối đỡ. Vì thân gối đỡ thường tải nhiệt tốt hơn trục, nên nhiệt độ vòng trong, và các bộ phận con lăn, thường cao hơn nhiệt của vòng ngoài từ 5-10oC. Nếu trục bị nóng, trong khi ngoài vỏ gối đỡ được làm mát, thì sự chênh lệch nhiệt độ, giữa vòng trong, và vòng ngoài sẽ tăng lên).

8.      Hiện tượng xâm thực, búa nước (water hammer).

9.      Lực di dọc trục.

10. Đôi khi lỗ gối đỡ không tròn.

11. Thiết kế dẫn động truyền động đai.

12. Rung động gây ra do nhiều nguyên nhân.

13. Bánh công tác lắp quá xa, so với vị trí vòng bi. Đây là vấn đề phổ biến ở nhiều máy khuấy trộn.

14. Vòng bi cung cấp kém chất lượng.

Sư quá tải do các nguyên nhân trên, sẽ tạo ra nhiệt, và nhiệt này là nguyên nhân phổ biến, làm hư hỏng vòng bi. (cụ thể, Nhiệt làm giảm độ cứng của vật liệu vòng bi, và làm giảm tuổi thọ mỏi.

Khi nhiệt sinh ra do quá tải, sẽ làm cho chất bôi trơn:

-         Giảm độ nhớt, sẽ làm sản sinh thêm nhiệt, vì nó làm mất khả năng mang tải.

-         Hình thành một lớp “vecni” (hay varnish), và sau này tạo thành lớp “than“ ở nhiệt độ cao. Lớp than này phá huỷ khả năng bôi trơn của chất bôi trơn, (như dầu, hoặc mỡ). Nó cũng sẽ tạo ra chất bẩn rắn trong chất bôi trơn.

Ngoài ra, khi nhiệt sinh ra do quá tải, sẽ hình thành thêm nhiệt từ các nguồn sau:

-         Mức dầu quá cao, hoặc quá thấp. Bơm lắp đặt mất thăng bằng.

-         Vòng bi quá nhiều mỡ.

-         Trục chế tạo từ vật liệu có khả năng dẫn nhiệt từ lưu chất được bơm, đi vào gối đỡ. Đây là vấn đề phổ biến, ở các bơm dầu, hoặc bơm sử dụng bộ làm kín có áo nước làm mát, nhưng ngừng hoạt động.

-         Mất dòng lưu chất đệm, (buffer), giữa 2 cấp đối với seal làm kín cơ khí 2 cấp, làm nhiệt độ tăng lên, và truyền vào vòng bi.

-         Áo nước buồng dầu không làm việc.

-         Bơm sử dụng kiểu làm kín tiếp xúc, (contact seal), và gần với vị trí vòng bi.

-         Hư đường nước làm mát vào hộp làm kín (flushing water).

Một nhà sản xuất vòng bi hàng đầu thế giới đã nói rằng, tuổi thọ vòng bi liên quan mật thiết, trực tiếp tới nhiệt. Nếu dầu không bị nhiễm bẩn, thì vòng bi không thể mòn nhanh, và có tuổi thọ có ích lên tới 30 năm, ở nhiệt độ vận hành 30oC. Họ cho rằng, tuổi thọ vòng bi bị mất đi một nửa, cho mỗi khoảng tăng nhiệt độ dầu tăng lên 10oC.

Điều này cho thấy rằng, nhiệt độ dầu, là yếu tố quan trọng để tăng tuổi thọ có ích của vòng bi.

Hầu như, các nguyên nhân chủ yếu gây ra hư hỏng vòng bi sớm, là do chất bôi trơn bị nhiễm bẩn do không khí ẩm, nước, và chất rắn. Chỉ cần nhiễm 0,002% nước trong dầu, có thể làm giảm tuổi thọ vòng bi 48%, và nhiễm 6% nước, có thể làm giảm tuổi thọ vòng bi 83%.

Có nhiều phương pháp được nhà sản xuất bơm sử dụng, để tránh nước đi vào gối đỡ là:

-         Sử dụng vòng văng, (flinger ring), để đánh bật tia nước rò rỉ từ hộp tết chèn làm kín, (packing box) và hộp seal cơ khí đi vào gối đỡ. Đây là cách làm đơn giản nhất.

-         Duy trì dầu trong gối đỡ nóng, để tránh tạo nước ngưng bên trong.

-         Dùng vòng làm kín kiểu tiếp xúc lên trục, (lip seal), tuy nhiên vòng làm kín này có tuổi thọ thấp, và sẽ làm hư trục do sự tiếp xúc mài mòn.

-         Dung vòng làm kín khuất khúc, labyrinth seal, (làm kín kiểu không tiếp xúc), tốt hơn kiểu làm kín tiếp xúc, nhưng không hoàn toàn hiệu quả, do các bề mặt làm kín không tiếp xúc, và vô dụng khi ở chế độ tĩnh.



Hơi ẩm, nước hình thành từ nhiều nguồn khác nhau:

-         Hộp tết chèn làm kín rò rỉ chảy ngược về phía gối đỡ

-         Do đưa nước vào rửa khu vực rò rỉ hộp tết chèn làm kín, làm nước bắn vào gối đỡ.

-         Do hơi ẩm bị hút vào, qua vòng làm kín, khi buồng gối đỡ nguội xuống.

-         Ở đường làm mát hộp làm kín, thường có hơi nước, nước ngưng, hoặc nước làm mát, rò rỉ ra và đi trực tiếp vào gối đỡ.

Hơi khí ẩm và nước gây ra nhiều vấn đề:

-         Gây ăn mòn, rỗ bề mặt bi và rãnh bi, điều này làm tăng nhanh sự mỏi, của các chi tiết kim loại.

-         Các nguyên tử H2 tự do trong nước xuất hiện, gây ra sự mòn dễ gẫy của các chi tiết kim loại của vòng bi, làm tăng nhanh sự mỏi của kim loại.

-         Thể sữa dầu và nước, không tạo ra màng dầu bôi trơn.

Chất bẩn rắn đi vào chất bôi trơn từ nhiều nguồn:

-         Vòng cách bi bị mài mòn. Đây là bộ phận phân cách các viên bi, và giữ chúng lăn trên rãnh bi. Thường vòng này làm đồng thau, hoặc vật liệu phi kim loại.

-         Các phần tử rắn, bị mài mòn từ mặt trong gối đỡ, (thường làm từ thép đúc).

-         Cũng có các phần tử rắn, có sẵn trong dầu mỡ sử dụng cho chất bôi trơn.

-         Do quá trình sửa chữa, lắp ráp thiếu vệ sinh.

-         Các chất bẩn rắn, xâm nhập qua vòng làm kín của gối đỡ.

-         Các chất bẩn rắn, hình thành từ vòng làm kín kiểu tiếp xúc, làm kín bằng mỡ.

Làm thế nào, để chất bẩn rắn, và hơi ẩm, không đi vào gối đỡ:

-         Sơn bên trong buồng gối đỡ bằng sơn epoxy, và để tránh chất bẩn rắn bong ra, từ vỏ kim loại. Cẩn thận với việc sử dụng một số chất bôi trơn mới, có tính tẩy rửa cao, làm bong các lớp phủ bảo vệ kim loại.

-         Thay thế kiểu làm kín bằng mỡ, và làm kín khuất khúc, bằng loại làm kín tốt hơn.

-         Làm sạch dầu buồng gối đỡ, nhờ hệ thống lọc dầu, hoặc thay dầu định kỳ

Related Posts by Categories



Nhận xét

Bài đăng xem nhiều

Dung sai và các chế độ lắp ghép bề mặt trụ trơn [pdf]

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Ví dụ bạn cần gia công 1 trục bơm ly tâm 1 cấp, khi lên bản vẽ gia công thì cần dung sai gia công, việc chọn dung sai gia công thì căn cứ vào kiểu lắp ghép như vị trí lắp vòng bi: đối với vòng trong vòng bi với trục bơm thì sẽ lắp theo hệ thống lỗ (vì kích thước vòng bi không thay đổi được), nên việc lắp chặt hay trung gian là do bạn lựa chọn dựa trên các tiêu chí ở dưới. Còn thân bơm với vòng ngoài vòng bi thì lắp theo hệ trục (xem vòng ngoài vòng bi là trục). Bạn cũng cần lưu ý việc lắp chặt hay trung gian có thể ảnh hưởng đến khe hở vòng bi khi làm việc nên cần cân nhắc cho phù hợp với điều kiện vận hành, loại vòng bi (cùng loại vòng bi, vòng bi C2, C3 có khe hở nhỏ hơn C4, C4 nhỏ hơn C5). Nếu bạn đang dùng C3, lắp trung gian mà chuyển sang lắp chặt có thể làm giảm tuổi thọ vòng bi vì khe hở giảm hoặc không đáp ứng yêu cầu làm việc. Sơ đồ miền dung sai Miền dung sai Miền dung sai được tạo ra bằng cách phối hợp giữa  1 sai

Bảo trì năng suất toàn diện (Total Productive Maintenance)

Toàn bộ file điện tử powerpoint này: TPM P-1.ppt 1382K TPM P-2.ppt 336K TPM P-3.ppt 2697K Link download http://www.mediafire.com/?upl33otz5orx0e1

Cách kiểm tra và đánh giá vết ăn khớp (tooth contact) của cặp bánh răng

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Hộp số với cặp bánh răng nghiêng Tooth contact là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ bền của bánh răng Mục đích Các bánh răng phải có tải trọng phân bố đều trên bề mặt răng khi làm việc ở điều kiện danh định.  Nếu tải trọng phân bố không đều, áp lực tiếp xúc và ứng suất uốn tăng cục bộ , làm tăng nguy cơ hư hỏng.  Gear Run Out của bánh răng là gì? cách kiểm tra Bánh răng và hộp số, phần 3: Phân tích dầu tìm nguyên nhân hư hỏng bánh răng. Bánh răng và Hộp số, phần 2: Các loại hộp số, bôi trơn, hư hỏng thường gặp Bánh răng và hộp số, phần 1: Các loại bánh răng (types of gears) Để đạt được sự phân bố tải đều, bánh răng cần có độ chính xác trong thiết kế, sản xuất, lắp ráp và lắp đặt các bộ phận của hộp số. Các yếu tố này được kiểm tra, test thử nghiệm và kiểm tra tại xưởng của nhà sản xuất thiết bị. Lắp đặt đúng cách tại hiện trường là bước cuối cùng để đảm bảo khả năng ti

Giới thiệu về Tua bin khí (Gas Turbine)

Turbine khí, còn được gọi là tuốc bin khí  (Gas Turbine) , là một loại động cơ nhiệt được sử dụng để chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng cơ học thông qua quá trình đốt cháy khí và chuyển động quay turbine. Một máy phát điện Generator kéo bởi một tuốc bin khí. Đây là tổ hợp của máy nén khí + tuốc bin khí + máy phát điện. Không khí được hút vào và nén lên áp suất cao nhờ một máy nén. Nhiên liệu cùng với không khí này sẽ được đưa vào buồng đốt để đốt cháy. Khí cháy sau khi ra khỏi buồng đốt sẽ được đưa vào quay turbine. Vì thế nên mới gọi là turbine khí. Năng lượng cơ học của turbine một phần sẽ được đưa về quay máy nén, một phần khác đưa ra quay tải ngoài, như cách quạt, máy phát điện... Đa số các turbine khí có một trục, một đầu là máy nén, một đầu là turbine. Đầu phía turbine sẽ được nối với máy phát điện trực tiếp hoặc qua bộ giảm tốc. Riêng mẫu turbine khí dưới đây có 3 trục. Trục hạ áp gồm máy nén hạ áp và turbine hạ áp. Trục cao áp gồm máy nén cao áp và turbine cao áp. Trục th

Chọn vật liệu chế tạo bánh răng và xử lý nhiệt

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Điều cần thiết là chọn vật liệu và xử lý nhiệt thích hợp phù hợp với ứng dụng dự kiến ​​của bánh răng. Vì các bánh răng được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như máy móc công nghiệp, thiết bị điện/điện tử, đồ gia dụng và đồ chơi, và bao gồm nhiều loại vật liệu, nên chúng tôi muốn giới thiệu các vật liệu điển hình và phương pháp xử lý nhiệt của chúng. Hộp số 1. Các loại vật liệu chế tạo bánh răng a) S45C (Thép cacbon dùng cho kết cấu máy): S45C là một trong những loại thép được sử dụng phổ biến nhất, chứa lượng carbon vừa phải ( 0,45% ). S45C dễ kiếm được và được sử dụng trong sản xuất bánh răng trụ thẳng, bánh răng xoắn, thanh răng, bánh răng côn và bánh răng trục vít bánh vít . Xử lý nhiệt và độ cứng đạt được: nhiệt luyện độ cứng Không < 194HB Nhiệt luyện bằng cách nung nóng, làm nguội nhanh (dầu hoặc nước) và ram thép, còn gọi là quá trìnhT

Sơ đồ tuabin khí chu trình hỗn hợp (combined cycle)

Viết bài KS Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com CCGT được gọi là chu trình kết hợp trong nhà máy điện, có sự tồn tại đồng thời của hai chu trình nhiệt trong một hệ thống, trong đó một lưu chất làm việc là hơi nước và một lưu chất làm việc khác là một sản phẩm khí đốt. Giải thích rõ hơn: Turbine khí chu trình hỗn hợp (Combined Cycle Gas Turbine - CCGT) là một hệ thống phát điện sử dụng cùng một nguồn nhiên liệu để vận hành hai loại máy phát điện khác nhau: một máy phát điện dẫn động bởi tuabin khí (gas turbine) và một máy phát điện dẫn động bởi tuabin hơi nước (steam turbine). Hệ thống CCGT được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy điện, do có thể giảm thiểu lượng khí thải và tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng. Nhà máy điện CCGT Trong hệ thống CCGT, nguồn nhiên liệu (thường là khí tự nhiên natural gas hoặc dầu) được đốt trong máy tuabin khí dẫn động cho máy phát điện generator để sản xuất điện. Hơi nước được tạo ra từ lò hơi thu hồi nhiệt (Heat Recove

Một số thiết bị chưng cất

Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp thế giới và nước nhà, các ngành công nghiệp cần rất nhiều hoá chất có độ tinh khiết cao. Chưng cất  ( distillation ) là quá trình dùng nhiệt để tách một hỗn hợp lỏng ra thành các cấu tử riêng biệt dựa vào độ bay hơi khác nhau của các cấu tử trong hỗn hợp ở cùng một nhiệt đo. Chưng cất = Gia nhiệt + Ngưng tụ Ta có thể phân biệt chưng cất ra thành quy trình một lần như trong phòng thí nghiệm để tách một hóa chất tinh khiết ra khỏi một hỗn hợp, và chưng cất liên tục, như trong các tháp chưng cất trong công nghiệp.  Xem kênh Youtube của Bảo Dưỡng Cơ Khí!  Hãy đăng ký kênh để nhận thông báo video mới nhất về Thiết bị chưng cất  Trong nhiều trường hợp có một tỷ lệ nhất định của hỗn hợp hai chất lỏng mà không thể tiếp tục tách bằng phương pháp chưng cất được nữa. Các hỗn hợp này được gọi là hỗn hợp đẳng phí. Nếu muốn tăng nồng độ của cồn phải dùng đến các phương pháp tinh cất đặc biệt khác. Có thể sử dụng các loại tháp chưng cất

Khe hở mặt răng (backlash) và khe hở chân/đỉnh răng (root/tip clearance)

Viết bài : Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Các thông số cơ bản của bánh răng Về những thông số của bánh răng, có rất nhiều thông số để phục vụ cho quá trình gia công, thiết kế và lắp đặt máy. Tuy nhiên có một số thông số cơ bản bắt buộc người chế tạo cần phải nắm rõ, gồm: Đường kính Vòng đỉnh (Tip diameter): là đường tròn đi qua đỉnh răng, da = m (z+2) . Đường kính Vòng đáy (Root diameter): là vòng tròn đi qua đáy răng, df = m (z-2.5) . Đường kính Vòng chia (Reference diameter): là đường tròn tiếp xúc với một đường tròn tương ứng của bánh răng khác khi 2 bánh ăn khớp với nhau, d = m.Z   Số răng: Z=d/m Bước răng (Circular Pitch): là độ dài cung giữa 2 profin của 2 răng kề nhau đo trên vòng chia, P=m. π Modun: là thông số quan trọng nhất của bánh răng, m = P/π ; ha=m. Chiều cao răng (whole depth): là khoảng cách hướng tâm giữa vòng đỉnh và vòng chia; h=ha + hf=2.25m, trong đó ha=1 m, hf=1,25 Chiều dày răng (w

Tải miễn phí phần mềm triển khai hình gò

Phần mềm này sẽ giúp các bạn đưa ra bản vẽ triển khai gia công đầy đủ và chính xác, cho phép các bạn xuất ra bản vẽ Autocad để tiện hơn cho việc tính toán, in ấn , quản lý. [MF] —–  nhấn chọn để download Lưu ý: sau khi giải nén và cài đặt thì chép pns4.exe (có sẵn sau khi giải nén) đè lên file pns4.exe mới. Phiên bản này có đầy đủ kích thước với các kiểu ống và help. Nên chạy run as administrator trong win 7. Xin chào bạn!  Nếu bạn đang thích trang web của chúng tôi và thấy các bài viết của chúng tôi hữu ích, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của bạn. Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể tiếp tục phát triển tài nguyên và cung cấp cho bạn nội dung có giá trị hơn nữa.  Cảm ơn bạn đã ủng hộ chúng tôi. Nguyễn Thanh Sơn

CÔNG NGHỆ GIA CÔNG VẬT LIỆU BẰNG DÒNG HẠT MÀI

Gia công dòng hạt mài (Abrasive Jet Machining - AJM)   1. Nguyên lý gia công :                                                   Hình 1: Nguyên lý gia công dòng hạt mài.  Gia công dòng hạt mài là phương pháp bóc vật liệu khi dòng khí khô mang hạt mài với vận tốc cao tác động lên chi tiết. Sự va đập của các phần tử hạt mài vào bề mặt chi tiết gia công tạo thành một lực tập trung đủ lớn, gây nên một vết nứt nhỏ, và dòng khí mang cả hạt mài và mẩu vật liệu nứt (mòn) đi ra xa. Phương pháp này rất thuận lợi để gia công các loại vật liệu giòn, dễ vỡ. Khí bao gồm nhiều loại như không khí, CO2, nitơ, heli,…  Khí sử dụng có áp suất từ 0,2 - 1,4 MPa, dòng khí có hạt mài có vận tốc lên đến 300m/s và được điều khiển bởi một van. Quá trình thường được thực hiện bởi một công nhân điều khiển vòi phun hướng dòng hạt mài chi tiết.  Xem kênh Youtube của Bảo Dưỡng Cơ Khí!  Hãy đăng ký kênh để nhận thông báo video mới nhất về Công nghệ gia công kim loại 2. Thiết bị và dụng cụ :  a. Máy:   Hình 2: Sơ đồ củ

Nghe Podcast Bảo Dưỡng Cơ Khí