Chuyển đến nội dung chính

Pipeline pigging: Làm sạch đường ống bằng công nghệ phóng PIG

Pig đường ống đề cập đến hoạt động sử dụng các thiết bị hoặc dụng cụ được gọi là 'con heo/lợn' để thực hiện các hoạt động làm sạch, dọn dẹp, bảo trì, kiểm tra, đo kích thước, quy trình và thử nghiệm đường ống trên các đường ống mới và hiện có. Đối với các đường ống đang hoạt động hiện tại, việc lọc nước thường được thực hiện mà không làm ngừng dòng chảy của sản phẩm trong đường ống. Các 'con lợn' có thể được làm bằng các vật liệu và cấu tạo khác nhau như Bọt xốp Polyurethane, Polyurethane đúc và cao su.

Có một số giả thuyết về lý do tại sao quá trình này được gọi là pipeline pigging, mặc dù chưa có giả thuyết nào được xác nhận. Một giả thuyết cho rằng trước đây, một công cụ bọc da được đi qua đường ống, tạo ra âm thanh của tiếng lợn kêu khi nó đi qua. Một giả thuyết khác cho rằng sau khi mở bẫy pig, công cụ nằm trong một đống bùn, giống như cách một con lợn làm.



Quy trình Pigging hoạt động như thế nào

Bằng cách đưa Pig vào Thiết bị phóng pig (hoặc Trạm phóng) rồi tạo dòng chảy dưới áp lực vào phía sau thiết bị, nó sẽ di chuyển vào đường ống. Lực tác dụng của một con Pig khi nó đi qua đường ống có thể được tính bằng cách nhân diện tích mặt cắt ngang của lưng Pig với áp lực tác dụng lên phía sau của Pig.

Khi một con pig đã phóng và đang di chuyển qua đường ống, áp suất chênh lệch có thể được tính bằng cách trừ áp suất phía trước của con pig với áp suất tác động lên phía sau của con pig. Tốc độ của pig có thể được tính bằng cách theo dõi pig ở các điểm khác nhau dọc theo đường ống và tính toán thời gian cần thiết để đến mỗi điểm so với áp suất đầu vào và tốc độ dòng chảy, sau đó chuyển đổi thành vận tốc.

Nói chung, đường kính bên ngoài của hầu hết các con pig sẽ có kích thước lớn hơn lỗ bên trong và kết quả là “sự cản trở” cho phép con pig cạo và loại bỏ các mảnh vụn khi nó đi qua đường ống. Mức độ hiệu quả trong việc làm sạch hoặc thông tắc đường ống được xác định bởi loại pig được sử dụng cùng với các yếu tố ảnh hưởng khác như tốc độ dòng chảy, tốc độ pigging, áp suất, nhiệt độ, khối lượng cặn bẩn cần loại bỏ, chiều dài của đường ống, số lượng pig các lần chạy, số lượng và loại khúc cua, cao trình đường ống, tần suất pig v.v...

Khi con pig đi đến đầu kia của đường ống, nó được bắt vào một Thiết bị bắt pig (hoặc 'Trạm tiếp nhận') được cách ly thông qua một van đóng, cho phép đưa pig ra ngoài một cách an toàn.



Hình ảnh trên cho thấy một trạm bốc dỡ pig, pig được sử dụng để làm sạch hoặc kiểm tra đường ống. Trạm này được thiết kế để tiếp nhận pig từ đoạn thượng lưu và phóng pig vào đoạn hạ lưu, với một mặt cắt ngang để chất lỏng chảy từ đoạn này sang đoạn khác. Các khối lực đẩy được lắp đặt trước (những hình chữ nhật bê tông rỗng ở phía trước các mặt bích trống) là để hỗ trợ một bẫy pig (tạm thời) được bắt chặt vào đường ống thay cho mặt bích mù. Bẫy pig thường bao gồm một đoạn ống có đường kính lớn hơn để cho phép pig dừng lại nhẹ nhàng với dòng chảy xung quanh pig. Sau khi đóng các van để cách ly, có thể đưa pig ra ngoài bằng cách đóng mở nhanh (như mặt bích) ở cuối bẫy pig.

 Tại sao cần phải Pigging một đường ống

Đường ống là phương pháp hiệu quả nhất để vận chuyển chất lỏng và khí qua các khoảng cách khác nhau. Việc bảo trì liên tục phải được thực hiện thường xuyên để đảm bảo đường ống tiếp tục mang lại hiệu suất tối ưu.

Trong trường hợp các đường ống mới sau khi xây dựng xong, chúng phải được kiểm tra thủy tĩnh để chứng minh rằng chúng sẽ có khả năng đáp ứng MAOP (Áp suất vận hành tối đa cho phép) được chỉ định. Pig đường ống được sử dụng trong giai đoạn thử nghiệm để đổ đầy nước vào đường ống và sau đó sau khi hoàn thành thử nghiệm thủy tĩnh thành công để khử nước trong đường ống.

Ngoài ra, Pig được sử dụng để loại bỏ các mảnh vụn xây dựng có thể đã tích tụ trong giai đoạn xây dựng đường ống. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như Đường ống truyền dẫn khí áp suất cao, Pig cũng sẽ được sử dụng để làm sạch và làm khô thêm đường ống nhằm loại bỏ độ ẩm cặn, rỉ sét, cáu cặn và các mảnh vụn nhằm đáp ứng Điểm sương tối thiểu theo yêu cầu của quy chuẩn xây dựng đường ống liên quan.

Các ứng dụng Pigging đường ống điển hình là gì ..

Đường ống dẫn nước
Loại bỏ bùn, cặn, trầm tích, canxi cacbonat, sắt mangan, màng sinh học, vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác

Khai thác & xử lý đường ống bùn
Loại bỏ canxi cacbonat, sắt mangan, hạt, cặn, rỉ sét và các mảnh vụn khác.

Đường ống dẫn dầu thô
Loại bỏ sáp, cát, hình thành vi khuẩn, dư lượng hóa chất, cáu cặn, rỉ sét và các tạp chất khác

Đường ống dẫn khí mới
Loại bỏ các mảnh vụn xây dựng, nước, rỉ sét, cáu cặn

Các đường ống dẫn khí gas
Loại bỏ oxit sắt, sunfua sắt và cacbonat sắt (được gọi là Bụi đen)

Đường ống công nghệ
Loại bỏ chất gây ô nhiễm, cặn sản phẩm, thu hồi sản phẩm và các tạp chất khác.

Tôi nên sử dụng Pigs nào?

Quá trình lựa chọn pig thường rất quan trọng để đạt được kết quả mong muốn. Các loại Pig điển hình đang được sử dụng:

Pig bọt Polyurethane cell mở

  • Làm sạch bằng bọt mềm
  • Bọt mật độ trung bình
  • Bọt mật độ cao
  • Bọt tráng Polyurethane
  • Bọt tráng Polyurethane Criss Cross
  • Bọt bàn chải dây
  • Bọt bàn chải điện
  • Làm sạch chốt thép
  • Làm sạch chốt nhựa
  • Bọt phủ Carborundum
  • Foam Tracking
  • Bọt đôi đĩa (Double Dish Foam)
  • Bọt hai hướng
  • Bọt rỗng
  • Quả cầu bọt
  • By-Pass & Jetting Foam
  • Tracking

Pig cơ khí - Polyurethane đúc cứng, cao su, v.v.

  • Cup
  • Đĩa hai hướng
  • Cốc / Đĩa
  • Scraper / đĩa
  • Guiding
  • Bàn chải dây
  • Nam châm
  • Tracking
  • Nạo
  • Batching and Separation
  • Đa đường kính
  • Đo lường Gauging
  • By-Pass & Jetting
  • Steel Stud Cleaning


Những đường ống nào là 'có thể pig được' 

Hầu hết các đường ống được xây dựng bằng các vật liệu như Thép, Thép không gỉ, Thép không gỉ duplex, HDPE, DICL, Gang, Nhựa, PVC, AC, GRP và các loại khác đều có thể được đúc. Các cân nhắc bổ sung như; số lượng và loại khúc cua, số lượng và loại van, (các) đường kính trong, kết nối cuối, tốc độ dòng chảy, dòng chảy, đánh giá áp suất, nhiệt độ hoạt động, chiều dài đường ống, độ cao đường ống, xử lý dòng chảy và mảnh vụn ở hạ lưu và các yếu tố khác. Như đã đề cập trước đây, quyết định chọn bất kỳ đường ống nào phải dựa trên phân tích kỹ lưỡng về đường ống kết hợp với kinh nghiệm đã được kiểm chứng thực địa và lời khuyên của một chuyên gia Pigging có uy tín.

Pig đường ống với Smart Pigs

Pig thông minh hoặc Đồng hồ đo kiểm tra đường ống là những đoạn lớn máy được kéo lại với nhau bằng công nghệ mạnh mẽ giúp bảo trì các đường ống truyền tải. Các thiết bị Pigging đường ống này là thành phần chính để đảm bảo an toàn đường ống và ngăn ngừa tai nạn. Các công cụ kiểm tra này cung cấp dữ liệu về tình trạng của đường ống, giúp đánh giá sức khỏe và tính toàn vẹn của đường ống. Trong thời điểm mà vấn đề bảo vệ môi trường là then chốt và được toàn cầu quan tâm, những chú pig thông minh là những người gìn giữ hòa bình cho mối quan hệ mong manh giữa các đường ống và Đất Mẹ (và các cơ quan quản lý). Ngoài ra, những con pig đường ống thông minh này đảm bảo rằng quá trình truyền tải sản phẩm không bị dừng do các vấn đề về tính toàn vẹn của đường ống, điều này có thể gây hại cho lợi nhuận.

Dưới đây là một số bộ phận chính và chức năng của nó trên một Pig thông minh: 

Pin: cung cấp năng lượng cho việc thu thập dữ liệu, lưu trữ trong Pig thông minh. 

Bộ lưu trữ dữ liệu: lưu trữ dữ liệu mà Pig thông minh thu thập khi nó di chuyển qua trong ống. 

Đồng hồ đo: giúp đọc chính xác tốc độ và khoảng cách của đầu đo đi qua đường ống. 

Các cảm biến: phát hiện các bất thường và khuyết tật trong đường ống và có thể khắc phục sự cố nếu có vấn đề tiềm tàng ở bên trong hoặc bên ngoài đường ống. 

Theo dõi định vị GPS: cho phép các nhà điều hành đường ống xác định vị trí chính xác của điểm bất thường tiềm tàng. 

Đĩa kéo: cho phép bích thông minh chảy theo với dòng sản phẩm và điều khiển tốc độ của bích, đảm bảo nó không đi quá nhanh. Bích thông minh có thể di chuyển tới 3 đến 5 mét trên giây và vẫn thu thập dữ liệu tốt. 

Nam châm tạo từ trường: nhằm phủ trong đường ống bằng một từ trường mạnh, khiPig thông minh đi qua. Từ trường được sử dụng để phát hiện sự thất thoát kim loại trong đường ống, nếu có sự ăn mòn, từ trường sẽ 'rò rỉ' ra khỏi đường ống trong khu vực đó và được các cảm biến phát hiện.

Việc xây dựng đường ống chất lượng cao là không thể thiếu vì những đường ống này hoạt động dưới áp suất lớn. Một lần rò rỉ có thể gây ra một vụ nổ lớn. May mắn thay, những con pig thông minh có khả năng chẩn đoán các vấn đề có thể dẫn đến những thảm họa môi trường này trước khi chúng xảy ra.

Điều làm cho pig thông minh trở nên khác biệt là nó có khả năng thực hiện các hoạt động kiểm tra nâng cao khi chúng di chuyển dọc theo đường ống, ngoài việc chỉ làm sạch nó. Pig thông minh sử dụng các kỹ thuật kiểm tra không phá hủy như kiểm tra siêu âm và kiểm tra rò rỉ từ thông (magnetic flux leakage testing) để kiểm tra sự ăn mòn do xói mòn, mất kim loại, rỗ, mối hàn bất thường và nứt do hydro. Họ cũng có thể thu thập dữ liệu về đường kính, độ cong, khúc cua và nhiệt độ của đường ống.

Pig thông minh cung cấp một số lợi thế so với các hình thức kiểm tra đường ống truyền thống. Nó cho phép các đường ống được làm sạch và kiểm tra mà không cần phải dừng dòng sản phẩm. Nó cũng cho phép kiểm tra toàn bộ đường ống mà không cần phải cử người kiểm tra xuống toàn bộ chiều dài của nó. Cuối cùng, nó cung cấp dịch vụ làm sạch và kiểm tra cùng một lúc, giúp công ty tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Máy đo kiểm tra đường ống thông minh (PIG) ​​ở trên được phát triển đặc biệt cho Đường ống Nord Stream bởi Tập đoàn Rosen, có trụ sở tại Lingen, Đức. PIG thông minh được sử dụng để kiểm tra bên trong đường ống. Nó sẽ được đưa vào bẫy PIG ở đầu đường ống ở Portovaya, Nga, và phóng vào các đường ống, nơi nó sẽ di chuyển theo dòng khí gas đến Lubmin, Đức, nơi nó sẽ được nhận bằng một cái Bẫy PIG tương tự. Việc kiểm tra bên trong sẽ phát hiện bất kỳ dấu hiệu ăn mòn nào, một thiết bị trên đó sẽ đo kích thước bên trong của đường ống để phát hiện sự vênh, vị trí, kích thước và tọa độ chính xác của nó và một đơn vị mô-đun quán tính đo chính xác đường chạy của đường ống. PIG thông minh là bức ảnh này được phát triển vào năm 2012.

Thanh Sơn biên dịch từ wermac.org/

Tại Viêt Nam: 

Làm sạch đường ống dẫn dầu bằng công nghệ phóng PIG

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có tuyến ống dẫn dầu thô dài khoảng 8km để nhập dầu thô từ phao rót dầu (SPM) vào hệ thống bể chứa dầu thô; bao gồm 6,4 km đi ngầm dưới biển và gần 2 km đi ngầm trên đất liền. Sau 12 năm vận hành kể từ ngày nhập chuyến dầu thô đầu tiên (cuối năm 2008), tuyến ống này cần được kiểm tra tính toàn vẹn cơ khí.

Phóng PIG (tên thiết bị) làm sạch cho đường ống dầu thô đường kính 30 inches (762 mm) để phát hiện và đánh giá tình trạng ăn mòn, hỏng hóc bên trong và bên ngoài đường ống là gói công việc đầu tiên đã hoàn thành trong đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 4 NMLD Dung Quất (thời gian bảo dưỡng chỉ 5 ngày, từ 17 - 22/8).

Các con PIG chuẩn bị làm việc trong 2 giai đoạn làm sạch đường ống dẫn dầu

Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra Thiết bị cho biết: Công việc được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là giai đoạn làm sạch bên trong đường ống bằng 4 con PIG chạy 4 lần theo quy trình. Do tình trạng đường ống lâu năm không phóng PIG làm sạch nên cáu cặn bên trong nhiều vì vậy phải cần đến 10 lần làm sạch mới đạt yêu cầu để tiến vào giai đoạn quan trọng tiếp theo. Giai đoạn 2 là kiểm tra đánh giá ăn mòn, đây là giai đoạn quan trọng nhất, dùng một con PIG thông minh có gắn 256 đầu dò và thiết bị đo hình dáng hình học của tuyến ống chạy bên trong đường ống để kiểm tra đánh giá ăn mòn, hỏng hóc bằng công nghệ Ultrasonic (UT).

Kỹ sư Lê Nguyễn Quốc Hải cho biết thêm: Đây là công việc BSR lần đầu tiên thực hiện và chỉ có 5 ngày nên việc phóng PIG làm cả ngày lẫn đêm, có đêm làm đến 2h sáng mới nghỉ. Tuy nhiên có 2 chuyên gia đến từ Malaysia và Đức trợ giúp cùng các kỹ sư kiểm tra thiết bị giàu kinh nghiệm của BSR nên đến nay công việc đã về đích đúng tiến độ.

Sau khi kết thúc công việc ngoài hiện trường, các chuyên gia sẽ phân tích số liệu thu thập được để có những tư vấn cho BSR trong quá trình kiểm tra, thay thế, vận hành đường ống dẫn dầu thô.

Các kỹ sư kiểm tra công việc phóng PIG

Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra Thiết bị nhận định: Do trước đây BSR chủ yếu chế biến dầu ngọt (dầu Bạch Hổ và các loại dầu tương đương) nên tốc độ ăn mòn thấp. Hiện nay, BSR tăng tỷ lệ dầu nhập khẩu vào chế biến, đây là nguồn dầu chua có hàm lượng lưu huỳnh trong dầu thô cao, nên tốc độ ăn mòn sẽ cao hơn, nên thời gian cho lần kiểm tra tiếp theo cần phải được rút ngắn lại. Ông cũng cho biết, với công nghệ mới này, BSR có thể tiếp thu và làm chủ trong tương lai không xa; thậm chí việc phóng PIG để làm sạch và kiểm tra có thể được thực hiện trong thời gian vận hành bình thường của Nhà máy mà không phải đợi đến thời điểm BDTT để giảm áp lực công việc cho BDTT. (theo petrotimes)

Bài viết khác về Pigging: 

Thú Vị Quá Trình Thu Phóng Pig!

Lão Tử có câu:”Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”. Chúng ta đã bắt đầu, đang đi và sẽ đến. Chúng ta thấy vui với mỗi kiến thức chúng ta học được. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 2 thiết bị quan trọng trong đường ống đó là Pig launcher và Pig receiver.

Hệ thống phóng Pig

Như các bạn đã biết, dầu thô được khai thác từ giàn đầu giếng (WHP) sẽ được xử lý tại các giàn công nghệ ngoài khơi (CPP) và các khu chế xuất trên bờ. Điều đó có nghĩa là, dầu thô được vận chuyển đến các cơ sở chế biến thông qua các đường ống dưới biển gọi là Pipeline.

Pig Launcher được gọi là máy phóng Pig. Pig là một thiết bị di chuyển bên trong đường ống Pipeline với mục đích làm sạch ống, đo đạc độ ăn mòn, hay kiểm tra đường ống.

Sở dĩ nó có tên là Pig nghĩa là con lợn vì hình dáng nó giống con lợn thật. Ngoài ra, cũng do cái âm thanh “éc, éc” khi con pig di chuyển trong hệ thống Pipeline mà người ta liên tưởng tới con lợn là vậy.

Pig Launcher dùng để phóng con pig bằng kim loại hoặc một quả cầu bằng cao su để làm sạch đường ống trước khi đi vào hoạt động hoặc loại bỏ nước đọng, cặn bã, các mảnh vụn tích tụ bên trong đường ống sau một khoảng thời gian hoạt động. Pig receivers ở đầu bên kia có nhiệm vụ thu nhận con pig được phóng đi từ Pig Launcher.

Pig sau khi trải qua quá trình phóng

Việc Pigging đường ống là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc duy trì tính toàn vẹn của hệ thống Pipeline. Vậy tại sao phải pigging?

A. Pigging nhằm mục đích:

1.Chạy thử trước khi hệ thống đi vào hoạt động:

Sau khi đường ống Pipeline được lắp đặt xong cần Pigging để làm sạch xỉ hàn, que hàn, động vật chết, dụng cụ bị bỏ quên trong đường ống…, kiểm tra độ móp méo, oval của đường ống…

2.Khi hệ thống đã đi vào hoạt động:

  • Pigging sẽ làm sạch đường ống dùng chung cho nhiều sản phẩm như dầu nóng, xăng nhiên liệu hay khí gas…

  • Loại bỏ cặn bả, nước đọng…

  • Kiểm soát ăn mòn

  • Kiểm tra hư hỏng đường ống

B. Phân loại Pig thành 3 loại:

Utility Pigs: thực hiện các chức năng làm sạch và loại bỏ mảnh vụn; Chia tách các sản phẩm khi dùng chung đường ống và quét các chất lỏng ra khỏi pipeline. Pig có thể là một chiều hoặc hai chiều.


Pig trước khi phóng

Gel pigs có 4 loại:

Batching or separator gel

Debris pickup gel

Hydrocarbon gel

Dehydrating gel

Sphere Pigs

Dùng để quét chất lỏng khỏi đường ống khí.


Quy trình vận hành:


Pig launcher:

  1. Đảm bảo rằng Trap Isolation Valve và Kicker Valve đã được đóng.

  2. Đối với Pig launcher dùng cho hệ chất lỏng thì mở Drain Valve để xả hết chất lỏng bên trong pig launcher ra đồng thời mở Vent Valve để không khí điền đầy vào. Đối với Pig launcher dùng cho hệ khí thì mở, mở Vent Valve để xả áp về áp suất khí quyển.

  3. Mở cửa Pig launcher (closure door) trong khi drain và vent valve vẫn mở, đưa Pig vào.

  4. Đóng cửa Pig launcher, khóa chốt an toàn, đóng drain valve.

  5. Từ từ mở Kicker Valve để chất lỏng điền đầy vào Trap, vent valve vẫn mở để không khí được đẩy ra ngoài.

  6. Khi chất lỏng đã điền đầy Trap, đóng Vent Valve để áp suất 2 đầu của Trap isolation valve cân bằng nhau.

  7. Mở Isolation Valve, chuẩn bị phóng Pig.

  8. Đóng một phần Main line Valve làm dòng chảy qua Kicker Valve tăng dần đến khi con Pig di chuyển trong Trap, khi cờ của Pig Signaler phất lên nghĩa là Pig đã đi vào đường ống chính. Tiếp tục đóng hẳn Main Line valve.

  9. Lúc này ta mở hết cỡ Main Line Valve, đóng Kicker Valve và Isolation Valve.

  10. Quá trình Phóng Pig đã hoàn thành.

Pig Receiver

  1. Đảm bảo pig receiver được điều hòa áp suất

  2. Mở hết cỡ Bypass Valve và Isolation Valve, đóng một phần Main Line Valve

  3. Theo dõi cờ hiệu của Pig Signaler khi Pig đến

  4. Mở hết cỡ Main Line valve

  5. Đóng Isolation valve và Bypass Valve

  6. Mở Drain Valve và Vent Valve

  7. Kiểm tra áp suất trong Trap cho đến khi cân bằng áp suất khí quyển

  8. Mở Trap Closure, lấy pig ra khỏi Receiver

  9. Đóng Closure, khóa chốt an toàn, đóng drain valve, vent valve.


Nguồn: https://www.pipingdesigners.vn/

Related Posts by Categories



Nhận xét

Bài đăng xem nhiều

Dung sai và các chế độ lắp ghép bề mặt trụ trơn [pdf]

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Ví dụ bạn cần gia công 1 trục bơm ly tâm 1 cấp, khi lên bản vẽ gia công thì cần dung sai gia công, việc chọn dung sai gia công thì căn cứ vào kiểu lắp ghép như vị trí lắp vòng bi: đối với vòng trong vòng bi với trục bơm thì sẽ lắp theo hệ thống lỗ (vì kích thước vòng bi không thay đổi được), nên việc lắp chặt hay trung gian là do bạn lựa chọn dựa trên các tiêu chí ở dưới. Còn thân bơm với vòng ngoài vòng bi thì lắp theo hệ trục (xem vòng ngoài vòng bi là trục). Bạn cũng cần lưu ý việc lắp chặt hay trung gian có thể ảnh hưởng đến khe hở vòng bi khi làm việc nên cần cân nhắc cho phù hợp với điều kiện vận hành, loại vòng bi (cùng loại vòng bi, vòng bi C2, C3 có khe hở nhỏ hơn C4, C4 nhỏ hơn C5). Nếu bạn đang dùng C3, lắp trung gian mà chuyển sang lắp chặt có thể làm giảm tuổi thọ vòng bi vì khe hở giảm hoặc không đáp ứng yêu cầu làm việc. Sơ đồ miền dung sai Miền dung sai Miền dung sai được tạo ra bằng cách phối hợp giữa  1 sai

Bảo trì năng suất toàn diện (Total Productive Maintenance)

Toàn bộ file điện tử powerpoint này: TPM P-1.ppt 1382K TPM P-2.ppt 336K TPM P-3.ppt 2697K Link download http://www.mediafire.com/?upl33otz5orx0e1

Cách kiểm tra và đánh giá vết ăn khớp (tooth contact) của cặp bánh răng

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Hộp số với cặp bánh răng nghiêng Tooth contact là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ bền của bánh răng Mục đích Các bánh răng phải có tải trọng phân bố đều trên bề mặt răng khi làm việc ở điều kiện danh định.  Nếu tải trọng phân bố không đều, áp lực tiếp xúc và ứng suất uốn tăng cục bộ , làm tăng nguy cơ hư hỏng.  Gear Run Out của bánh răng là gì? cách kiểm tra Bánh răng và hộp số, phần 3: Phân tích dầu tìm nguyên nhân hư hỏng bánh răng. Bánh răng và Hộp số, phần 2: Các loại hộp số, bôi trơn, hư hỏng thường gặp Bánh răng và hộp số, phần 1: Các loại bánh răng (types of gears) Để đạt được sự phân bố tải đều, bánh răng cần có độ chính xác trong thiết kế, sản xuất, lắp ráp và lắp đặt các bộ phận của hộp số. Các yếu tố này được kiểm tra, test thử nghiệm và kiểm tra tại xưởng của nhà sản xuất thiết bị. Lắp đặt đúng cách tại hiện trường là bước cuối cùng để đảm bảo khả năng ti

Giới thiệu về Tua bin khí (Gas Turbine)

Turbine khí, còn được gọi là tuốc bin khí  (Gas Turbine) , là một loại động cơ nhiệt được sử dụng để chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng cơ học thông qua quá trình đốt cháy khí và chuyển động quay turbine. Một máy phát điện Generator kéo bởi một tuốc bin khí. Đây là tổ hợp của máy nén khí + tuốc bin khí + máy phát điện. Không khí được hút vào và nén lên áp suất cao nhờ một máy nén. Nhiên liệu cùng với không khí này sẽ được đưa vào buồng đốt để đốt cháy. Khí cháy sau khi ra khỏi buồng đốt sẽ được đưa vào quay turbine. Vì thế nên mới gọi là turbine khí. Năng lượng cơ học của turbine một phần sẽ được đưa về quay máy nén, một phần khác đưa ra quay tải ngoài, như cách quạt, máy phát điện... Đa số các turbine khí có một trục, một đầu là máy nén, một đầu là turbine. Đầu phía turbine sẽ được nối với máy phát điện trực tiếp hoặc qua bộ giảm tốc. Riêng mẫu turbine khí dưới đây có 3 trục. Trục hạ áp gồm máy nén hạ áp và turbine hạ áp. Trục cao áp gồm máy nén cao áp và turbine cao áp. Trục th

Chọn vật liệu chế tạo bánh răng và xử lý nhiệt

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Điều cần thiết là chọn vật liệu và xử lý nhiệt thích hợp phù hợp với ứng dụng dự kiến ​​của bánh răng. Vì các bánh răng được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như máy móc công nghiệp, thiết bị điện/điện tử, đồ gia dụng và đồ chơi, và bao gồm nhiều loại vật liệu, nên chúng tôi muốn giới thiệu các vật liệu điển hình và phương pháp xử lý nhiệt của chúng. Hộp số 1. Các loại vật liệu chế tạo bánh răng a) S45C (Thép cacbon dùng cho kết cấu máy): S45C là một trong những loại thép được sử dụng phổ biến nhất, chứa lượng carbon vừa phải ( 0,45% ). S45C dễ kiếm được và được sử dụng trong sản xuất bánh răng trụ thẳng, bánh răng xoắn, thanh răng, bánh răng côn và bánh răng trục vít bánh vít . Xử lý nhiệt và độ cứng đạt được: nhiệt luyện độ cứng Không < 194HB Nhiệt luyện bằng cách nung nóng, làm nguội nhanh (dầu hoặc nước) và ram thép, còn gọi là quá trìnhT

Sơ đồ tuabin khí chu trình hỗn hợp (combined cycle)

Viết bài KS Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com CCGT được gọi là chu trình kết hợp trong nhà máy điện, có sự tồn tại đồng thời của hai chu trình nhiệt trong một hệ thống, trong đó một lưu chất làm việc là hơi nước và một lưu chất làm việc khác là một sản phẩm khí đốt. Giải thích rõ hơn: Turbine khí chu trình hỗn hợp (Combined Cycle Gas Turbine - CCGT) là một hệ thống phát điện sử dụng cùng một nguồn nhiên liệu để vận hành hai loại máy phát điện khác nhau: một máy phát điện dẫn động bởi tuabin khí (gas turbine) và một máy phát điện dẫn động bởi tuabin hơi nước (steam turbine). Hệ thống CCGT được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy điện, do có thể giảm thiểu lượng khí thải và tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng. Nhà máy điện CCGT Trong hệ thống CCGT, nguồn nhiên liệu (thường là khí tự nhiên natural gas hoặc dầu) được đốt trong máy tuabin khí dẫn động cho máy phát điện generator để sản xuất điện. Hơi nước được tạo ra từ lò hơi thu hồi nhiệt (Heat Recove

Khe hở mặt răng (backlash) và khe hở chân/đỉnh răng (root/tip clearance)

Viết bài : Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Các thông số cơ bản của bánh răng Về những thông số của bánh răng, có rất nhiều thông số để phục vụ cho quá trình gia công, thiết kế và lắp đặt máy. Tuy nhiên có một số thông số cơ bản bắt buộc người chế tạo cần phải nắm rõ, gồm: Đường kính Vòng đỉnh (Tip diameter): là đường tròn đi qua đỉnh răng, da = m (z+2) . Đường kính Vòng đáy (Root diameter): là vòng tròn đi qua đáy răng, df = m (z-2.5) . Đường kính Vòng chia (Reference diameter): là đường tròn tiếp xúc với một đường tròn tương ứng của bánh răng khác khi 2 bánh ăn khớp với nhau, d = m.Z   Số răng: Z=d/m Bước răng (Circular Pitch): là độ dài cung giữa 2 profin của 2 răng kề nhau đo trên vòng chia, P=m. π Modun: là thông số quan trọng nhất của bánh răng, m = P/π ; ha=m. Chiều cao răng (whole depth): là khoảng cách hướng tâm giữa vòng đỉnh và vòng chia; h=ha + hf=2.25m, trong đó ha=1 m, hf=1,25 Chiều dày răng (w

Một số thiết bị chưng cất

Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp thế giới và nước nhà, các ngành công nghiệp cần rất nhiều hoá chất có độ tinh khiết cao. Chưng cất  ( distillation ) là quá trình dùng nhiệt để tách một hỗn hợp lỏng ra thành các cấu tử riêng biệt dựa vào độ bay hơi khác nhau của các cấu tử trong hỗn hợp ở cùng một nhiệt đo. Chưng cất = Gia nhiệt + Ngưng tụ Ta có thể phân biệt chưng cất ra thành quy trình một lần như trong phòng thí nghiệm để tách một hóa chất tinh khiết ra khỏi một hỗn hợp, và chưng cất liên tục, như trong các tháp chưng cất trong công nghiệp.  Xem kênh Youtube của Bảo Dưỡng Cơ Khí!  Hãy đăng ký kênh để nhận thông báo video mới nhất về Thiết bị chưng cất  Trong nhiều trường hợp có một tỷ lệ nhất định của hỗn hợp hai chất lỏng mà không thể tiếp tục tách bằng phương pháp chưng cất được nữa. Các hỗn hợp này được gọi là hỗn hợp đẳng phí. Nếu muốn tăng nồng độ của cồn phải dùng đến các phương pháp tinh cất đặc biệt khác. Có thể sử dụng các loại tháp chưng cất

CÔNG NGHỆ GIA CÔNG VẬT LIỆU BẰNG DÒNG HẠT MÀI

Gia công dòng hạt mài (Abrasive Jet Machining - AJM)   1. Nguyên lý gia công :                                                   Hình 1: Nguyên lý gia công dòng hạt mài.  Gia công dòng hạt mài là phương pháp bóc vật liệu khi dòng khí khô mang hạt mài với vận tốc cao tác động lên chi tiết. Sự va đập của các phần tử hạt mài vào bề mặt chi tiết gia công tạo thành một lực tập trung đủ lớn, gây nên một vết nứt nhỏ, và dòng khí mang cả hạt mài và mẩu vật liệu nứt (mòn) đi ra xa. Phương pháp này rất thuận lợi để gia công các loại vật liệu giòn, dễ vỡ. Khí bao gồm nhiều loại như không khí, CO2, nitơ, heli,…  Khí sử dụng có áp suất từ 0,2 - 1,4 MPa, dòng khí có hạt mài có vận tốc lên đến 300m/s và được điều khiển bởi một van. Quá trình thường được thực hiện bởi một công nhân điều khiển vòi phun hướng dòng hạt mài chi tiết.  Xem kênh Youtube của Bảo Dưỡng Cơ Khí!  Hãy đăng ký kênh để nhận thông báo video mới nhất về Công nghệ gia công kim loại 2. Thiết bị và dụng cụ :  a. Máy:   Hình 2: Sơ đồ củ

Tải miễn phí phần mềm triển khai hình gò

Phần mềm này sẽ giúp các bạn đưa ra bản vẽ triển khai gia công đầy đủ và chính xác, cho phép các bạn xuất ra bản vẽ Autocad để tiện hơn cho việc tính toán, in ấn , quản lý. [MF] —–  nhấn chọn để download Lưu ý: sau khi giải nén và cài đặt thì chép pns4.exe (có sẵn sau khi giải nén) đè lên file pns4.exe mới. Phiên bản này có đầy đủ kích thước với các kiểu ống và help. Nên chạy run as administrator trong win 7. Xin chào bạn!  Nếu bạn đang thích trang web của chúng tôi và thấy các bài viết của chúng tôi hữu ích, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của bạn. Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể tiếp tục phát triển tài nguyên và cung cấp cho bạn nội dung có giá trị hơn nữa.  Cảm ơn bạn đã ủng hộ chúng tôi. Nguyễn Thanh Sơn

Nghe Podcast Bảo Dưỡng Cơ Khí