Chuyển đến nội dung chính

Cặp đôi hoàn hảo: Digital Twins và Bảo trì dự đoán

Bảo trì dự đoán thông qua nhiều tiến bộ trong việc thu thập và xử lý dữ liệu, giờ đây có thể dự đoán chính xác thời điểm và cách thức các bộ phận máy móc thiết bị sẽ bị hỏng.

Điều quan trọng là dữ liệu, như với hầu hết mọi thứ trong chuyển đổi số (digital transformation). Thông tin là điều cần thiết trong thế kỷ 21, và nó không chỉ đơn thuần là có một cụm các điểm dữ liệu (a bunch of data points) và khả năng đọc của cảm biến (sensor readouts) - mà còn biết cách xử lý nó một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là điểm mấu chốt của việc bảo trì dự đoán, cũng như Digital Twins.

Thanh Sơn tổng hợp và biên soạn từ nhiều nguồn

Các nội dung của bài viết:

Tại sao Bảo trì Dự đoán ngay bây giờ?

Digital Twins là gì?

Các loại Digital Twins khác nhau

Digital Twins và bảo trì dự đoán  

Làm thế nào để xác định sử dụng trường hợp nào để bảo trì dự đoán với Digital Twin?

Các tùy chọn để xây dựng / triển khai Digital Twins

Những thách thức chính trong khi xây dựng Digital Twins

Kết luận

Tại sao Bảo trì Dự đoán ngay bây giờ?

Mọi doanh nghiệp đều cần những máy móc thiết bị hoạt động với năng suất và hiệu suất cao nhất nhằm thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ.

Thiết bị này có thể bao gồm từ động cơ máy bay, tuabin, thang máy hoặc thiết bị làm lạnh công nghiệp có giá hàng triệu đô la để mua.

Để bảo trì các máy móc thiết bị này, các doanh nghiệp thực hiện theo các phương pháp sau:

1.      Hầu hết các doanh nghiệp phụ thuộc vào Bảo trì phục hồi/khắc phục (Corrective Maintenance) để đảm bảo các máy móc được hoạt động, nhưng điều này sẽ làm mất chi phí do máy móc ngừng hoạt động đột xuất, chi phí duy trì lực lượng lao động và các yêu cầu bảo trì đột xuất, v.v.

2.      Một số doanh nghiệp đã tiến lên cấp độ tiếp theo bằng cách thực hành Bảo trì Phòng ngừa (Preventive Maintenance), khi họ xác định tuổi thọ của từng bộ phận và thực hiện bảo trì trước khi hỏng hóc thực sự xảy ra. Cách tiếp cận này tránh được những hỏng hóc đột xuất và hư hỏng gây tổn thất lớn, nhưng chi phí lại cao do thời gian ngừng hoạt động theo lịch trình, do việc không tận dụng tối đa thời gian sử dụng hữu ích của các bộ phận máy móc và đồng thời phải duy trì 1 lượng lớn công nhân bảo trì.

3.      Giờ đây, với sự ra đời của IoT & Digital Twins, các doanh nghiệp đang tiến tới xây dựng mô hình bảo trì Dự đoán (Predictive maintenance) nhằm tối ưu hóa chu kỳ bảo trì và cân bằng giữa phương pháp bảo trì khắc phục và bảo trì phòng ngừa. Bảo trì dự đoán sử dụng thay thế các bộ phận đúng lúc (just-in-time) . Cách tiếp cận này không chỉ thay thế những linh kiện sắp hỏng hóc mà còn kéo dài tuổi thọ của linh kiện bằng cách giảm chi phí lao động và sửa chữa đột xuất. Bằng cách thực hiện theo cách tiếp cận này, các doanh nghiệp có thể đạt được tiết kiệm chi phí và lợi thế cạnh tranh.

Giới thiệu Digital Twins (Digital Twins - bản sao số hay bản sao kỹ thuật số, cặp song sinh kỹ thuật số)

Khái niệm về bản sao số (digital twin) đã không còn quá xa lạ, cũng giống như nhiều công nghệ khác trong cách mạng công nghiệp 4.0, digital twin đang nổi lên nhanh chóng nhờ sự tích hợp của các công nghệ số. Nhờ có công nghệ đám mây, Internet vạn vật (IoT), mô phỏng tiên tiến và khả năng điện toán cao, digital twin chắc chắn là một công nghệ mới nổi đang được săn đón.

Ngành công nghiệp đang đầu tư rất nhiều tiền để theo kịp sự phát triển của công nghệ này.





Hình 1: Bản sao số của động cơ tuabin cánh quạt

Digital Twins là gì?

    Digital twins là bản sao kỹ thuật số ảo (thường là 3D) của một vật thể hay hệ thống thực tế. Giữa bản sao và vật thể thực tế có một luồng dữ liệu (dataflow) và thông qua các cảm biến trên hệ thống thực tế, bản sao được cập nhật để có thể theo dõi trạng thái của hệ thống theo thời gian thực.

   Quá trình này không những cho phép cập nhật trạng thái của hệ thống thực mà còn có thể được lập trình để chạy các lệnh nếu - thì và xác định các tham số tối ưu để thực hiện các chức năng khác nhau. Một bản sao ảo có thể bao gồm các lớp khác nhau, với mỗi lớp ảo đại diện cho một lớp vật lý tương đương. Các lớp này có thể gồm tính chất vật lý, vật liệu, cấu trúc, điện tử, v.v.

    Ngay khi đo lường xong, hệ thống thực sẽ được mô hình hóa thành bản sao số; càng nhiều dữ liệu thu được từ hệ thống thực, bản sao kỹ thuật số càng cụ thể và chính xác hơn. Digital twin là một công nghệ có chỗ đứng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

    Bản sao số cung cấp rất nhiều thông tin như chẩn đoán hoặc tiên lượng, có thể dùng để giảm thời gian ngừng máy (downtime) và tăng lợi tức đầu tư. Thậm chí, công nghệ này còn có thể tái hiện vòng đời sản phẩm khép kín, đưa sản phẩm về giai đoạn pháp triển để tối ưu hóa liên tục các sản phẩm trong tương lai. Hơn nữa, công nghệ này còn dùng để phát triển sản phẩm theo định hướng IoT. Trước đây, việc phát triển sản phẩm sẽ dừng lại ngay khi khách hàng nhận sản phẩm.

    Ngày nay, với những phản hồi về sản phẩm, quá trình bán hàng không chỉ dừng lại ở chuyển giao sản phẩm mà còn là dịch vụ hỗ trợ, phát triển sản phẩm sau đó. Khi một sản phẩm được phát triển hiệu quả thì bản sao số cũng vậy và ngược lại.

   Bản sao này được dùng như một hộp cát (sandbox) để thử nghiệm những ý tưởng mới có thể áp dụng cho hệ thống thực và kết quả sẽ được phản ánh qua bảo sao số. Luồng dữ liệu này là một quá trình hai chiều, do đó bản sao kỹ thuật số và bản cứng có thể phát triển cùng nhau.

Hình 2: Tài sản vật lý thực tế và bản sao số

Các loại Digital Twins khác nhau

Có nhiều loại Digital Twins khác nhau, để chọn được Digital Twins phù hợp, bạn cần hiểu nhu cầu và lợi ích của nó mà bạn có thể nhận được từ nó.


Hình 3: Thông tin chi tiết về các loại Digital Twins khác nhau

Bản sao kỹ thuật số ảo và bảo trì dự đoán

Bản sao kỹ thuật số ảo không phải là cấu trúc đơn giản. Bạn không thể chỉ cài đặt một ứng dụng trên trình duyệt của mình và dùng nó một ngày. Bản sao kỹ thuật số ảo được tạo thành từ nhiều công nghệ khác nhau - từ cảm biến IoT đến các tệp CAD 3D cho đến tương tác thực tế ảo (AR), nó thực sự là sản phẩm của một hệ sinh thái truyền thông dữ liệu. Với tất cả khả năng hiển thị và đo lường liên tục này, một khái niệm như bảo trì dự đoán không chỉ trở nên khả thi mà còn thực tế.  

Cảm biến liên tục theo dõi thiết bị ở cấp độ thành phần, xác định và đánh giá từng khía cạnh hoạt động. Nếu một thành phần bị hỏng, sự cố này sẽ được ghi lại. Bản ghi này được ghi vào lịch sử đầy đủ và toàn diện của sản phẩm được đề cập. Khi điều này xảy ra lặp đi lặp lại, trên một hoặc nhiều thiết bị, các mẫu hư hỏng (patterns) bắt đầu xuất hiện. Điều này cho phép bản sao kỹ thuật số ảo dự đoán - với độ chính xác đáng kinh ngạc - sự cố tiếp theo sẽ xảy ra khi nào và ở đâu. Càng có nhiều bản sao kỹ thuật số, bức tranh càng hoàn chỉnh.

Hình 4: Các trường hợp sử dụng phổ biến nhất của Digital Twins

Loại Bản sao số

Tình huống sử dụng

Các bộ phậnmáy móc bản sao như Rô to, cánh blade

Giúp Dịch vụ / Kỹ thuật viên tại hiện trường liên tục theo dõi và đưa ra những hiểu biết dự đoán về bảo trì đồng thời giảm thời gian ngừng hoạt động của thiết bị (theo kế hoạch và ngoài kế hoạch) và kích hoạt các mô hình sản xuất kinh doanh dựa trên hoạt động của máy móc (service-based business).

Các tài sản bản sao như Tua bin, động cơ điện

Giúp nhóm Tiếp thị & Bán hàng thu thập kiến ​​thức về sở thích của khách hàng và cách sử dụng sản phẩm thực tế của họ và có thể điều chỉnh thông điệp để thúc đẩy doanh thu.

Hệ thống / phân xưởng như Máy bay, phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU).

Giúp các nhà thiết kế sản phẩm, kiến ​​trúc sư và kỹ sư cải tiến các phiên bản sản phẩm và mô hình kỹ thuật trong tương lai để tối ưu hóa hiệu suất và năng suất của sản phẩm, đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường.

Bản sao quá trình công nghệ  như Quá trình sản xuất

Giúp nhà quản lý nhận được nguồn cấp dữ liệu hoạt động mới vào các mô hình sản xuất và lập kế hoạch, do đó mở đường cho những hiểu biết sâu sắc về chiến lược, đề xuất và lộ trình.


Điều gì tạo nên Digital Twins?

Cảm biến là trái tim của bất kỳ thiết bị đo lường, điều khiển và chẩn đoán nào. Phép đo từ xa của thiết bị được thu thập bằng cách sử dụng các cảm biến thông minh có sẵn trên môi trường phần cứng / phần mềm và sau đó được sử dụng để tạo ra mô hình bản sao số của thiết bị vật lý.

Tất cả dữ liệu sau đó được tổng hợp và xử lý để tạo ra thông tin có thể hành động. Mô hình bản sao số sau đó liên tục được cập nhật để phản ánh trạng thái hiện tại của vật thể. Sau đó, nó có thể được sử dụng để lập mô hình, giám sát và quản lý các thiết bị từ xa một cách hiệu quả. Nó cũng cho phép thông báo liên tục và thời gian ước tính cho lần bảo trì cần thiết tiếp theo, hệ thống bảo trì có thể sử dụng để lên lịch vào thời điểm tối ưu.  


Hình 5: Các thành tố của Digital Twin

1.      Thiết bị vật lý là thiết bị thực tế mà chúng ta quan tâm đến việc tạo ra một bản sao số.

2.      Mô hình bản sao - Twin Model - Bao gồm hệ thống phân cấp, cụm con và thành phần mô tả hệ thống bản sao và các đặc điểm của nó được làm giàu bằng dữ liệu tài sản, hoạt động, lịch sử và bối cảnh.  

3.      Kiến thức - Knowledge - Nguồn dữ liệu cung cấp cho bản sao này với cài đặt hoạt động, kiến ​​thức chuyên môn, dữ liệu lịch sử và các phương pháp hay nhất trong ngành.

4.      Phân tích - Analytics - Mô hình được hỗ trợ bởi các mô hình dựa trên vật lý, mô hình thống kê và mô hình học máy machine learning / AI để giúp mô tả, dự đoán và chỉ định hành vi (hiện tại và tương lai) của tài sản, hệ thống hoặc quy trình.  

Làm thế nào để xác định sử dụng trường hợp nào để bảo trì dự đoán với Digital Twin?

Không phải tất cả các trường hợp sử dụng hoặc các vấn đề kinh doanh đều có thể được giải quyết một cách hiệu quả bằng cách bảo trì dự đoán sử dụng Digital Twin. Dưới đây là các tiêu chí đủ điều kiện quan trọng cần được xem xét trong quá trình đánh giá sử dụng:

  •  Vấn đề phải có bản chất dự đoán , nghĩa là cần có một mục tiêu (target) hoặc một kết quả để dự đoán .
  • Vấn đề hư hỏng nên có một hồ sơ về lịch sử hoạt động của thiết bị chứa cả kết quả tốt và xấu .
  • Lịch sử được ghi lại phải phù hợp/có liên quan và có chất lượng để hỗ trợ khi sử dụng.
  • Cuối cùng, doanh nghiệp nên có các chuyên gia chuyên môn (domain experts), những người hiểu rõ vấn đề hư hỏng .

Bây giờ chúng ta đã thấy cách xác định các trường hợp sử dụng đủ điều kiện để bảo trì dự đoán bằng cách sử dụng phương pháp Digital Twin, bước tiếp theo là khám phá các tùy chọn khác nhau để xây dựng / triển khai chúng.

Các tùy chọn để xây dựng / triển khai Digital Twins

 


Hình 7: Các tùy chọn để xây dựng / triển khai Digital Twins

Những thách thức chính trong khi xây dựng Digital Twins

Phần này liệt kê một số thách thức cần được xử lý trong khi xây dựng các bản sao kỹ thuật số.

1.      Thiết lập giao tiếp thời gian thực của dữ liệu và độ trễ - Giao tiếp thời gian thực là yêu cầu quan trọng để xây dựng các bản sao kỹ thuật số, nó phải luôn phản ánh trạng thái của thiết bị vật lý.

2.      Nguồn cung cấp dữ liệu chất lượng (Quản lý dữ liệu, Chất lượng dữ liệu, v.v.), Mô hình thực tế và các dự báo trong tương lai & Mô hình hướng dữ liệu - Tất cả những điều này đều có liên quan với nhau bởi vì khi bạn có dữ liệu chất lượng thì chỉ bạn mới có thể xây dựng mô hình và các dự án / dự đoán trong tương lai sẽ là chính xác. Dữ liệu như cài đặt hoạt động, chuyên gia chuyên môn, các phương pháp thực hành tốt nhất, v.v. phải được cung cấp với chất lượng cao hơn vì điều này trở thành cơ sở kiến ​​thức cho bản sao số của bạn. Tất cả các dự đoán trực tiếp dựa trên dữ liệu chất lượng mà bạn cung cấp.

3.      Các vấn đề về bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư & vấn đề đạo đức - Làm thế nào để đảm bảo quyền riêng tư của dữ liệu thông tin liên lạc? Làm thế nào để dữ liệu thu thập được vẫn ở chế độ riêng tư? Một người dùng cụ thể nên xem bao nhiêu dữ liệu? Kiểm soát truy cập là một số thách thức chính cần được xử lý một cách hiệu quả.

4.      Khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ tạo dữ liệu, nhiều loại dữ liệu - Các cảm biến trên thực địa (thiết bị vật lý) sẽ gửi một khối lượng lớn dữ liệu và mỗi thiết bị có thể tạo ra nhiều loại dữ liệu ở các định dạng khác nhau. Cơ sở hạ tầng IoT đang thu thập dữ liệu và xử lý dữ liệu lớn cần được trang bị đủ để xử lý các loại khối lượng và sự đa dạng này.

5.      Cân nhắc sử dụng Tương tác trực quan AR / VR với tài sản Vật lý - Một số loại bản sao số như kiểm tra thiết bị cần tương tác trực quan, hãy xem xét sử dụng loại tương tác AR / VR. Tương tác với Tài sản vật lý không chỉ cần với ứng dụng web mà nó còn có thể khác nhau tùy theo tình huống.

Hình 8:  Mô phỏng bản sao số Siemens Energy HRSG sử dụng NVIDIA Modulus và Omniverse

Kết luận

Các doanh nghiệp đang tiến tới phát triển mô hình bảo trì dự đoán bằng cách sử dụng Digital Twins để tối ưu hóa chu kỳ bảo trì với những tiến bộ trong không gian IoT, kéo dài tuổi thọ của bộ phận và giảm chi phí sửa chữa đột xuất và lao động. Bằng cách sử dụng bản sao số và chiến lược bảo trì dự đoán, các công ty sẽ tiết kiệm được chi phí và lợi thế chiến lược trong ngành.

Related Posts by Categories



Nhận xét

Bài đăng xem nhiều

Dung sai và các chế độ lắp ghép bề mặt trụ trơn [pdf]

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Ví dụ bạn cần gia công 1 trục bơm ly tâm 1 cấp, khi lên bản vẽ gia công thì cần dung sai gia công, việc chọn dung sai gia công thì căn cứ vào kiểu lắp ghép như vị trí lắp vòng bi: đối với vòng trong vòng bi với trục bơm thì sẽ lắp theo hệ thống lỗ (vì kích thước vòng bi không thay đổi được), nên việc lắp chặt hay trung gian là do bạn lựa chọn dựa trên các tiêu chí ở dưới. Còn thân bơm với vòng ngoài vòng bi thì lắp theo hệ trục (xem vòng ngoài vòng bi là trục). Bạn cũng cần lưu ý việc lắp chặt hay trung gian có thể ảnh hưởng đến khe hở vòng bi khi làm việc nên cần cân nhắc cho phù hợp với điều kiện vận hành, loại vòng bi (cùng loại vòng bi, vòng bi C2, C3 có khe hở nhỏ hơn C4, C4 nhỏ hơn C5). Nếu bạn đang dùng C3, lắp trung gian mà chuyển sang lắp chặt có thể làm giảm tuổi thọ vòng bi vì khe hở giảm hoặc không đáp ứng yêu cầu làm việc. Sơ đồ miền dung sai Miền dung sai Miền dung sai được tạo ra bằng cách phối hợp giữa  1 sai

Bảo trì năng suất toàn diện (Total Productive Maintenance)

Toàn bộ file điện tử powerpoint này: TPM P-1.ppt 1382K TPM P-2.ppt 336K TPM P-3.ppt 2697K Link download http://www.mediafire.com/?upl33otz5orx0e1

Cách kiểm tra và đánh giá vết ăn khớp (tooth contact) của cặp bánh răng

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Hộp số với cặp bánh răng nghiêng Tooth contact là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động hiệu quả và độ bền của bánh răng Mục đích Các bánh răng phải có tải trọng phân bố đều trên bề mặt răng khi làm việc ở điều kiện danh định.  Nếu tải trọng phân bố không đều, áp lực tiếp xúc và ứng suất uốn tăng cục bộ , làm tăng nguy cơ hư hỏng.  Gear Run Out của bánh răng là gì? cách kiểm tra Bánh răng và hộp số, phần 3: Phân tích dầu tìm nguyên nhân hư hỏng bánh răng. Bánh răng và Hộp số, phần 2: Các loại hộp số, bôi trơn, hư hỏng thường gặp Bánh răng và hộp số, phần 1: Các loại bánh răng (types of gears) Để đạt được sự phân bố tải đều, bánh răng cần có độ chính xác trong thiết kế, sản xuất, lắp ráp và lắp đặt các bộ phận của hộp số. Các yếu tố này được kiểm tra, test thử nghiệm và kiểm tra tại xưởng của nhà sản xuất thiết bị. Lắp đặt đúng cách tại hiện trường là bước cuối cùng để đảm bảo khả năng ti

Giới thiệu về Tua bin khí (Gas Turbine)

Turbine khí, còn được gọi là tuốc bin khí  (Gas Turbine) , là một loại động cơ nhiệt được sử dụng để chuyển đổi nhiệt năng thành năng lượng cơ học thông qua quá trình đốt cháy khí và chuyển động quay turbine. Một máy phát điện Generator kéo bởi một tuốc bin khí. Đây là tổ hợp của máy nén khí + tuốc bin khí + máy phát điện. Không khí được hút vào và nén lên áp suất cao nhờ một máy nén. Nhiên liệu cùng với không khí này sẽ được đưa vào buồng đốt để đốt cháy. Khí cháy sau khi ra khỏi buồng đốt sẽ được đưa vào quay turbine. Vì thế nên mới gọi là turbine khí. Năng lượng cơ học của turbine một phần sẽ được đưa về quay máy nén, một phần khác đưa ra quay tải ngoài, như cách quạt, máy phát điện... Đa số các turbine khí có một trục, một đầu là máy nén, một đầu là turbine. Đầu phía turbine sẽ được nối với máy phát điện trực tiếp hoặc qua bộ giảm tốc. Riêng mẫu turbine khí dưới đây có 3 trục. Trục hạ áp gồm máy nén hạ áp và turbine hạ áp. Trục cao áp gồm máy nén cao áp và turbine cao áp. Trục th

Chọn vật liệu chế tạo bánh răng và xử lý nhiệt

Viết bài: Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com Điều cần thiết là chọn vật liệu và xử lý nhiệt thích hợp phù hợp với ứng dụng dự kiến ​​của bánh răng. Vì các bánh răng được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như máy móc công nghiệp, thiết bị điện/điện tử, đồ gia dụng và đồ chơi, và bao gồm nhiều loại vật liệu, nên chúng tôi muốn giới thiệu các vật liệu điển hình và phương pháp xử lý nhiệt của chúng. Hộp số 1. Các loại vật liệu chế tạo bánh răng a) S45C (Thép cacbon dùng cho kết cấu máy): S45C là một trong những loại thép được sử dụng phổ biến nhất, chứa lượng carbon vừa phải ( 0,45% ). S45C dễ kiếm được và được sử dụng trong sản xuất bánh răng trụ thẳng, bánh răng xoắn, thanh răng, bánh răng côn và bánh răng trục vít bánh vít . Xử lý nhiệt và độ cứng đạt được: nhiệt luyện độ cứng Không < 194HB Nhiệt luyện bằng cách nung nóng, làm nguội nhanh (dầu hoặc nước) và ram thép, còn gọi là quá trìnhT

Sơ đồ tuabin khí chu trình hỗn hợp (combined cycle)

Viết bài KS Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về  www.baoduongcokhi.com CCGT được gọi là chu trình kết hợp trong nhà máy điện, có sự tồn tại đồng thời của hai chu trình nhiệt trong một hệ thống, trong đó một lưu chất làm việc là hơi nước và một lưu chất làm việc khác là một sản phẩm khí đốt. Giải thích rõ hơn: Turbine khí chu trình hỗn hợp (Combined Cycle Gas Turbine - CCGT) là một hệ thống phát điện sử dụng cùng một nguồn nhiên liệu để vận hành hai loại máy phát điện khác nhau: một máy phát điện dẫn động bởi tuabin khí (gas turbine) và một máy phát điện dẫn động bởi tuabin hơi nước (steam turbine). Hệ thống CCGT được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy điện, do có thể giảm thiểu lượng khí thải và tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng. Nhà máy điện CCGT Trong hệ thống CCGT, nguồn nhiên liệu (thường là khí tự nhiên natural gas hoặc dầu) được đốt trong máy tuabin khí dẫn động cho máy phát điện generator để sản xuất điện. Hơi nước được tạo ra từ lò hơi thu hồi nhiệt (Heat Recove

Khe hở mặt răng (backlash) và khe hở chân/đỉnh răng (root/tip clearance)

Viết bài : Nguyễn Thanh Sơn, bản quyền thuộc về www.baoduongcokhi.com Các thông số cơ bản của bánh răng Về những thông số của bánh răng, có rất nhiều thông số để phục vụ cho quá trình gia công, thiết kế và lắp đặt máy. Tuy nhiên có một số thông số cơ bản bắt buộc người chế tạo cần phải nắm rõ, gồm: Đường kính Vòng đỉnh (Tip diameter): là đường tròn đi qua đỉnh răng, da = m (z+2) . Đường kính Vòng đáy (Root diameter): là vòng tròn đi qua đáy răng, df = m (z-2.5) . Đường kính Vòng chia (Reference diameter): là đường tròn tiếp xúc với một đường tròn tương ứng của bánh răng khác khi 2 bánh ăn khớp với nhau, d = m.Z   Số răng: Z=d/m Bước răng (Circular Pitch): là độ dài cung giữa 2 profin của 2 răng kề nhau đo trên vòng chia, P=m. π Modun: là thông số quan trọng nhất của bánh răng, m = P/π ; ha=m. Chiều cao răng (whole depth): là khoảng cách hướng tâm giữa vòng đỉnh và vòng chia; h=ha + hf=2.25m, trong đó ha=1 m, hf=1,25 Chiều dày răng (w

Một số thiết bị chưng cất

Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền công nghiệp thế giới và nước nhà, các ngành công nghiệp cần rất nhiều hoá chất có độ tinh khiết cao. Chưng cất  ( distillation ) là quá trình dùng nhiệt để tách một hỗn hợp lỏng ra thành các cấu tử riêng biệt dựa vào độ bay hơi khác nhau của các cấu tử trong hỗn hợp ở cùng một nhiệt đo. Chưng cất = Gia nhiệt + Ngưng tụ Ta có thể phân biệt chưng cất ra thành quy trình một lần như trong phòng thí nghiệm để tách một hóa chất tinh khiết ra khỏi một hỗn hợp, và chưng cất liên tục, như trong các tháp chưng cất trong công nghiệp.  Xem kênh Youtube của Bảo Dưỡng Cơ Khí!  Hãy đăng ký kênh để nhận thông báo video mới nhất về Thiết bị chưng cất  Trong nhiều trường hợp có một tỷ lệ nhất định của hỗn hợp hai chất lỏng mà không thể tiếp tục tách bằng phương pháp chưng cất được nữa. Các hỗn hợp này được gọi là hỗn hợp đẳng phí. Nếu muốn tăng nồng độ của cồn phải dùng đến các phương pháp tinh cất đặc biệt khác. Có thể sử dụng các loại tháp chưng cất

Tải miễn phí phần mềm triển khai hình gò

Phần mềm này sẽ giúp các bạn đưa ra bản vẽ triển khai gia công đầy đủ và chính xác, cho phép các bạn xuất ra bản vẽ Autocad để tiện hơn cho việc tính toán, in ấn , quản lý. [MF] —–  nhấn chọn để download Lưu ý: sau khi giải nén và cài đặt thì chép pns4.exe (có sẵn sau khi giải nén) đè lên file pns4.exe mới. Phiên bản này có đầy đủ kích thước với các kiểu ống và help. Nên chạy run as administrator trong win 7. Xin chào bạn!  Nếu bạn đang thích trang web của chúng tôi và thấy các bài viết của chúng tôi hữu ích, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của bạn. Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi có thể tiếp tục phát triển tài nguyên và cung cấp cho bạn nội dung có giá trị hơn nữa.  Cảm ơn bạn đã ủng hộ chúng tôi. Nguyễn Thanh Sơn

Các dạng và nguyên nhân hư hỏng thường gặp trong bộ truyền bánh răng trụ

Dạng hư hỏng Nguyên nhân Tróc bề mặt làm việc của răng - Vật liệu làm bánh răng bị mỏi vì làm việc lâu với tải trọng lớn. - Bề mặt làm việc của bánh răng bị quá tải cục bộ - Không đủ dầu bôi trơn hay bôi trơn không đủ nhớt Xước bề mặt làm việc của răng - Răng làm việc trong điều kiện ma sát khô. Răng mòn quá nhanh - Có bùn, bụi, hạt mài hoặc mạt sắt lọt vào giữa hai mặt răng ăn khớp Gãy răng - Răng bị quá tải hoặc bị vấp vào vật lạ Bộ truyền làm việc quá ồn kèm theo va đập - Khoảng cách trục xa quá dung sai qui định - Khe hở cạnh răng quá lớn Bộ truyền bị kẹt và quá nóng - Khoảng cách trục gần quá dung sai qui định - Khe hở cạnh răng quá nhỏ SCCK.TK

Nghe Podcast Bảo Dưỡng Cơ Khí